วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

รายงาน

 

เรื่อง 

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในยุโรปตะวันตก

(มหาวิหารฟลอเรนซ์)

 


จัดทำโดย
นางสาวพัชรี  หลุยจันทึก

530105130052

เสนอ

อ.พิทยะ ศรีวัฒนสาร



รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาศิลปวัฒนธรรมตะวันตกเพื่อการท่องเที่ยว HT 325


มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ปีการศึกษา2555








Florence Cathedral (มหาวิหารฟลอเรนซ์)


  บทนำ
              
     เมื่อนึกถึงยุโรปตะวันตกแล้วไม่มีทางที่จะไม่นึกถึงประเทศเล็กที่มีลักษณะคล้ายรองเท้าบูธอย่างอิตาลีที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะที่งดงามและหากกล่าวถึงอิตาลีทุกคนมักจะนึกถึงกรุงโรมซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีประวัติศาตร์ยาวนานของโรมัน และคงจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้ำพุเทรวี หรือโคลอสเซียม แต่แท้แล้วยังมีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งของอิตาลีที่ยูเนสโกยังให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย นั่นคือ The Basilica di Santa Maria del Fiore (เดอะบาซิลิก้า ดิ ซานต้า มาเรีย เดล ฟิโอเร่) ในภาษาอิตาลี หรือมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Basilica of Santa Mary of the Flower (บาซิลิก้า ออฟ ซานต้า แมรี่ ออฟ เดอะ ฟลาวเวอร์) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม Florence Cathedral มหาวิหารฟลอเรนซ์นั่นเอง สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งเมืองฟลอเรนซ์ที่ทุกคนที่มาเยือนอิตาลีต้องมาให้ได้เพราะเป็นโบสถ์ที่แสดงถึงศิลปะแห่งยุโรปตะวันตกอย่างลึกซึ้งและสวยงามยิ่ง

ภูมิประเทศ

    ประเทศอิตาลีตั้งอยู่บนคาบสมุทรอิตาลี ถูกล้อมรอบด้วยทะเลในทุกๆ ด้านยกเว้นด้านเหนือ อาณาเขตทางทิศเหนือติดต่อกับประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอแลนด์และออสเตรียโดยมีเทือกเขาแอลป์กั้นแบ่ง ซึ่งเมืองฟลอเรนซ์นั้นตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันตกของอิตาลีไป 120 กิโลเมตร และ อยู่ห่างไป 200 กิโลเมตรจากโรม


      มหาวิหารฟลอเรนซ์นี้ตั้งอยู่ใน Piazza del Duomo (ปิเอซ่าเดลดูโอโม่) ซึ่งเป็นย่านใจกลางประวัติศาสตร์ของเมืองฟลอเรนซ์ ซึ่งมหาวิหารฟลอเรนซ์แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ได้รับการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ให้ทันสมัยจนกระทั่งโดมของโบสถ์แห่งนี้กลายเป็นโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โบสถ์นี้ได้รับการสร้างขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1296 ออกแบบโดย Arnolfo di Cambio (อาร์โนโฟ ดิ แกมบิโอ้) เป็นสถาปัตกรรมที่สร้างในแบบ Neo Gothic มีหอระฆังสูง 85m อยู่ด้านข้างบริเวณภายนอกตกแต่งด้วยหินอ่อนสีแดง ขาว เขียว และ หินแกะสลัก ภายหลังจากที่ดิแกมบิโอ้เสียชีวิตลงแล้วนั้น ในปี ค.ศ. 1334 ศิลปินนาม Giotto (จิออตโต้) ได้เข้ามาทำการสร้างต่อหากแต่ว่าสร้างได้เพียงส่วนที่เป็นหอระฆังเท่านั้น จิออตโต้ก็เสียชีวิตลง จากนั้นเกิดความวุ่นวายทางการเมืองภายในยุโรปจึงทำให้การก่อสร้างโบสถ์หยุดชะงักลงไปถึง 27 ปี จนกระทั่ง ค.ศ. 1418 วิศวกร Brunelleschi (บรูนัสเลสกี้) ได้เข้ามาออกแบบตัวโดมของโบสถ์ที่เป็นมุมโค้งสูงพาดผ่านส่วนปีกของโบสถ์ ในที่สุดโบสถ์แห่งฟลอเรนซ์มีโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จปี ค.ศ. 1436 แต่ภายนอกของโบสถ์นั้นสมบูรณ์ในอีก 400 ปีต่อมา 
ศิลปะภายในของโบสถ์จะประกอบด้วยหน้าต่างกระจกสีที่ออกแบบโดยศิลปินยุคเรอเนสซองที่มีชื่อเสียงอย่าง ลอเรนโซ กีแบร์ติ, โดนาเทลโล และภาพเขียนบนผนังแบบปูนเปียกหรือที่เรียกว่า fresco ศิลปะแบบเฟรสโก้ ของเปาโล อุซเซลโล ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของศิลปะบนฝาผนังของโบสถ์ฟลอเรนซ์นี้เลยก็ว่าได้ 

 

 อีกส่วนสำคัญของโบสถ์คือห้องใต้ดิน หรือ The Crypt เดอะคริสป์ ที่เต็มไปด้วยโบราณคดีวิทยาที่ยังคงเหลืออยู่ของซากโบสถ์เก่าแห่งซานต้าเรปาราต้า อีกทั้งยังเป็นที่ฝังศพของบิชอปที่ผ่านมาของเมืองฟลอเรนซ์และสถาปนิกบรูนัสกี้ที่สร้างโบสถ์นี้คนสุดท้ายอีกด้วย 





สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
สะพาน ปอนเต เวชชิโอ (Ponte Vecchio)

 

สะพาน ปอนเต เวชชิโอ (Ponte Vecchio) สะพานเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการสัญจรข้ามแม่น้ำอาร์โน โดยบนสะพานนั้นเป็นที่ตั้งของอาคารร้านค้า ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายงานศิลปะ อัญมณี และของที่ระลึกจำนวนมาก ซึ่งเชื่อกันว่าสะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยโรมัน และปัจจุบันกลายเป้นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชือเสียงมากอีกแห่งหนึ่งของ เมืองฟลอเรนซ์ 


สรุป
                จะเห็นได้ว่าโบสภ์แห่งเมืองฟลอเรนซ์นี้นอกจากจะเป็นโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังคงเป็นโบสถ์ที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์แบบของยุโรปตะวันตกในสมัยศตวรรษที่ 14-15 อีกด้วย จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยหากสถานที่นี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกจะอยากมาสัมผัสถึงความงามของสถาปัตยกรรมแบบเนโอโกธิคที่เมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลีแห่งนี้และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ของการมาเยือนมหาวิหารฟลอเรนซ์นี้คือของที่ระลึกซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อของที่ระลึกต่างๆได้ตามแผงขายของรอบๆ ไม่ว่าจะเป็น โปสการ์ด ปฎิทิน แบบจำลองโบสถ์ แก้วน้ำ เป็นต้น สุดท้ายนี้หากนักท่องเที่ยวคนใดต้องการชื่นชมศิลปะยุโรปตะวันตกอันงดงามลึกซึ้ง โบสถ์แห่งเมืองฟลอเรนซ์นี้จะไม่มีทางทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

บรรณานุกรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น